อาการถุงน้ำรังไข่และการวินิจฉัย

แพทย์ของคุณสามารถวินิจฉัยซีสต์ของรังไข่ได้โดยการตรวจร่างกายและทบทวนประวัติการรักษาของคุณ หากซีสต์ของรังไข่มีขนาดใหญ่หรือก่อให้เกิดอาการ คุณอาจต้องผ่าตัดเอาออก อัลตราซาวนด์จะแสดงว่าซีสต์เป็นของแข็งหรือเต็มไปด้วยของเหลว MRI จะสร้างภาพที่มีรายละเอียดของรังไข่และอาจใช้ในการวินิจฉัยมะเร็งรังไข่ได้ แม้ว่าจะไม่มีการรับประกันการวินิจฉัยโรค แต่สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษากับแพทย์โดยเร็วที่สุด

คุณอาจสังเกตเห็นอาการปวดอุ้งเชิงกรานหรือแรงกด หากมีอาการคลื่นไส้และมีไข้ร่วมด้วย อาจเกิดจากการติดเชื้อ ถ้ามันแตก มันจะตัดเลือดไปเลี้ยงรังไข่ และอาจส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรง ภาวะนี้อาจทำให้ประจำเดือนไม่มาหรือมาไม่ปกติ หากคุณมีอาการเหล่านี้ คุณควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม อย่าพยายามวินิจฉัยซีสต์ของรังไข่ด้วยตนเองโดยไม่ได้ไปพบแพทย์

โชคดีที่ซีสต์รังไข่ส่วนใหญ่ไม่เป็นพิษเป็นภัย อาการที่พบบ่อยที่สุดคืออาการปวดหรือแรงกดในช่องท้องส่วนล่าง ความเจ็บปวดอาจทื่อหรือคม หากซีสต์ของรังไข่แตกออก แสดงว่าความเจ็บปวดนั้นรุนแรงและอาจอยู่ได้เพียงไม่กี่นาที หากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ ควรไปพบแพทย์ทันที สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ไม่มีวิธีรักษาสำหรับการตั้งครรภ์นอกมดลูก

แพทย์ของคุณจะทำการทดสอบการตั้งครรภ์เพื่อตรวจสอบว่าซีสต์เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์หรือไม่ แพทย์ของคุณจะสั่งการตรวจเลือดเพื่อค้นหาปัญหาฮอร์โมนและมะเร็ง การตรวจชิ้นเนื้อของรังไข่ของคุณจะเปิดเผยว่าคุณมีเนื้องอกหรือไม่ ขั้นตอนนี้จะกำจัดซีสต์ออก แต่โดยส่วนใหญ่ ซีสต์ของรังไข่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด ไม่เป็นอันตรายต่อแม่หรือลูก ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์หากคุณคิดว่าเป็นมะเร็ง

อาการบางอย่างของถุงน้ำในรังไข่คืออาการปวดและมีเลือดออก ผู้หญิงบางคนไม่มีอาการ แต่ผู้หญิงคนอื่นๆ อาจมีอาการท้องอืด ท้องผูก หรือแม้แต่ปวดท้อง จำเป็นต้องตรวจเลือดหากซีสต์มีขนาดใหญ่หรือมีก้านดอก แพทย์ของคุณจะทำการตรวจเพื่อค้นหาซีสต์ด้วย แพทย์ของคุณอาจทำอัลตราซาวนด์อุ้งเชิงกรานเพื่อค้นหาสัญญาณของ endometriosis ซึ่งเป็นภาวะที่รังไข่ไม่มีเยื่อหุ้มเซลล์

นอกจากการทดสอบการตั้งครรภ์ แพทย์ของคุณอาจทำการตรวจเลือดเพื่อหาสาเหตุของซีสต์ของคุณ หากรังไข่ทำให้เกิดอาการปวด แพทย์อาจทำการส่องกล้อง ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการกรีดช่องท้องเล็กๆ และใช้กล้องแสงและอุปกรณ์ขนาดเล็กเพื่อดูรังไข่ ศัลยแพทย์จะทำการเอาซีสต์ออกหากไม่เป็นมะเร็ง ในระหว่างการส่องกล้อง แพทย์จะมองหาการเจริญเติบโตที่เฉพาะเจาะจงในรังไข่ของคุณ

การตรวจชิ้นเนื้อเป็นอีกวิธีหนึ่งในการตรวจหาซีสต์ในรังไข่ ในบางกรณี ซีสต์อาจเป็นสัญญาณของมะเร็ง การตรวจชิ้นเนื้อจะช่วยตรวจสอบว่ารังไข่แข็งแรงดีหรือซีสต์เป็นมะเร็งหรือไม่ หากไม่จำเป็นต้องทำการตรวจชิ้นเนื้อ อัลตราซาวนด์อาจแสดงสัญญาณของการเจริญเติบโตอย่างจำเพาะในรังไข่ และอัลตราซาวนด์อาจแสดงว่ามีซีสต์ในรังไข่หรือไม่ และสามารถเปิดเผยรอบเดือนของผู้หญิงได้

แม้ว่าซีสต์รังไข่ส่วนใหญ่จะเป็นพิษเป็นภัย แต่บางชนิดอาจเป็นมะเร็งและต้องผ่าตัด ในขณะที่หลายคนไม่ต้องการการรักษา บางคนอาจต้องการการรักษา การทดสอบการตั้งครรภ์จะพิจารณาว่าซีสต์นั้นเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนบางชนิดหรือไม่ หากการทดสอบการตั้งครรภ์แสดงความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง เธอจะต้องผ่าตัดเอาซีสต์ออก อัลตราซาวนด์ของอวัยวะอุ้งเชิงกรานเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการวินิจฉัยซีสต์ของรังไข่

ระหว่างตั้งครรภ์ จะมีการเก็บตัวอย่างปัสสาวะเพื่อยืนยันการตั้งครรภ์ ผลของการทดสอบนี้จะถูกวินิจฉัย หากซีสต์ไม่ใช่ตำแหน่งที่เป็นมะเร็งHandaldok.comเขาอาจแนะนำการทดสอบเพิ่มเติม เช่น การตรวจเลือดเพื่อแยกแยะปัญหาฮอร์โมน อัลตราซาวนด์ของอวัยวะอุ้งเชิงกรานสามารถเปิดเผยการปรากฏตัวของเนื้องอกในรังไข่ได้ แพทย์ของคุณอาจทำการตรวจเลือดเพื่อยืนยันการวินิจฉัย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *