ภูมิแพ้และเด็ก

Anaphylaxis เป็นเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ แอนาฟิแล็กซิสมักพัฒนาอย่างรวดเร็วและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ในบางกรณี อาการของโรคภูมิแพ้ ได้แก่:

รู้สึกเป็นลมหรือหน้ามืด รู้สึกวิงเวียนหรือหายใจลำบาก ปัญหาการหายใจ – เช่น หายใจตื้น หายใจเร็ว

เมื่อเกิดแอนาฟิแล็กซิส ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะตอบสนองมากเกินไปและเริ่มโจมตีเยื่อบุของจมูก ปาก หรือท้อง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างกะทันหัน เด็กที่เป็นโรคแอนาฟิแล็กซิสอาจอาเจียน ท้องอืด เจ็บหน้าอกอย่างรุนแรง หรือมีปัญหาในการกลืน หากบุคคลมีอาการช็อก หัวใจจะหยุดและบุคคลอาจเสียชีวิตภายในไม่กี่นาที หากคุณสงสัยว่าลูกของคุณอาจมีอาการแพ้ คุณควรพาเขาหรือเธอไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

Anaphylaxis เป็นโรคภูมิแพ้ที่พบได้บ่อยมาก คนส่วนใหญ่มีอาการแพ้อย่างน้อยหนึ่งประเภท อาการแพ้เกิดขึ้นได้บ่อยกว่าที่คุณคิด ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อาจมีอาการช็อกจากภูมิแพ้ได้ หากคุณสงสัยว่าลูกของคุณอาจมีอาการแพ้อย่างรุนแรง คุณควรพาเขาหรือเธอไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

เนื่องจากช็อกจาก anaphylactic อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่เด็กและผู้ใหญ่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์นี้ เป็นสิ่งสำคัญมากที่คุณจะต้องพาลูกไปพบแพทย์หากเขาหรือเธอมีอาการที่อาจบ่งชี้ว่ามีปฏิกิริยาต่อสารก่อภูมิแพ้เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น หากคุณเห็นลูกของคุณวิตกกังวลผิดปกติหรือหายใจลำบาก คุณควรพาเขาหรือเธอไปพบแพทย์ แม้ว่าภาวะช็อกจากอะนาไฟแล็กติกจะรักษาได้ แต่การพาลูกไปพบแพทย์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการรักษาปัญหา

หากคุณสงสัยว่าลูกของคุณมีอาการช็อกจาก anaphylactic คุณควรพาเขาไปพบแพทย์ทันทีเพื่อให้การรักษาสามารถเริ่มต้นและสามารถจัดการอาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าแพทย์ของคุณจะสามารถระบุสาเหตุและตรวจสอบว่าคุณมีภาวะช็อกจากภูมิแพ้หรือไม่ และวิธีการรักษา

วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาภาวะช็อกจากภาวะแอนาฟิแล็กซิสคือการใช้ยาอะดรีนาฟรินซึ่งมีขายตามเคาน์เตอร์

แพทย์ของคุณจะสามารถกำหนดให้ฉีดได้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการช็อกจากอะนาไฟแล็กติก มักจะฉีดตรงต้นขาหรือแขน หากแพทย์วินิจฉัยว่าอาการช็อกจากการแพ้อาหาร แพทย์สามารถให้แคปซูลแอนาฟิแล็กติกชนิดพิเศษได้

เช่นเดียวกับการใช้อะดรีนาลีนเพื่อรักษาภาวะช็อก แพทย์ของคุณอาจสั่งยาแก้แพ้ เหล่านี้เป็น antihistamines ที่สามารถรับประทานหรือฉีดเข้าตาเพื่อช่วยลดจำนวนอาการแพ้ในร่างกายของเด็ก หากการรักษาเหล่านี้ไม่รักษาภาวะช็อกจากภูมิแพ้ แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ทำการผ่าตัด

ขั้นตอนการผ่าตัดเป็นทางเลือกสุดท้ายและแนะนำเฉพาะในกรณีที่อาการรุนแรงและไม่ตอบสนองต่อวิธีการรักษาแบบอื่น ขั้นตอนการผ่าตัดที่เรียกว่า endoscopic thoracic sympathectomy เกี่ยวข้องกับการกำจัดส่วนหนึ่งของหลอดอาหาร หลอดลม และกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน แพทย์ของคุณมักจะทำการผ่าตัดส่องกล้องตรวจทรวงอกเพื่อขจัดการแพ้อาหารที่เป็นสาเหตุของอาการช็อกจากภูมิแพ้ แต่เขาหรือเธออาจจำเป็นต้องถอดส่วนหนึ่งของหลอดอาหารและกระเพาะอาหารออกเพื่อให้ขั้นตอนนี้ไม่รุกราน

Anaphylaxis เป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่สามารถรักษาได้ง่าย น่าเสียดายที่เด็กหลายคนได้รับการวินิจฉัยโดยไม่รู้ตัว เด็กที่มีอาการช็อกจาก anaphylactic ไม่มีอาการเตือน ดังนั้นผู้ปกครองจำเป็นต้องรับรู้สัญญาณเหล่านี้และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด หากคุณสงสัยว่าลูกของคุณมีอาการช็อก คุณควรพาเขาหรือเธอไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าภาวะช็อกจากอะนาไฟแล็กติกมักเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นควรพาลูกไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ยิ่งคุณได้รับความช่วยเหลือเร็วเท่าไหร่ ลูกของคุณก็จะยิ่งดีขึ้นเร็วเท่านั้น แม้ว่าภาวะช็อกจากอะนาไฟแล็กติกจะจัดการได้สำเร็จ แต่สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคุณไม่รอให้อาการหมดไปเพื่อแก้ไขปัญหา

คุณจะต้องพูดคุยกับแพทย์เกี่ยวกับข้อกังวลของคุณเกี่ยวกับวิธีป้องกันการช็อกจากอะนาไฟแล็กติกในลูกของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องเรียนรู้เกี่ยวกับอาการและอาการแสดงของ anaphylactic shock และวิธีการรักษา รายละเอียดเพิ่มเติม วิธีการป้องกันก็สำคัญไม่แพ้กัน ด้วยการรักษาสภาพดังกล่าว

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *