ผลกระทบของไวรัสอีโบลาต่อมนุษย์

โรคร้ายแรงที่เรียกว่า "โรคไวรัสอีโบลา" ไวรัสนี้แพร่กระจายจากแอฟริกาไปยังส่วนอื่น ๆ ของโลก ไวรัสชนิดนี้เกิดจากไวรัสสายพันธุ์หนึ่งที่เพิ่งค้นพบในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เป็นไวรัสชนิดหนึ่งที่ติดต่อได้ง่ายมาก มันแพร่กระจายได้ง่ายผ่านการสัมผัส หากคุณสัมผัสกับคนหรือสัตว์ที่ติดเชื้อ คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ถึงตายได้

อาการและอาการแสดงในระยะแรกเริ่มโดยฉับพลันภายในประมาณห้าถึงสิบวันหลังจากติดเชื้อไวรัสมาร์บูร์กหรือไวรัสอีโบลา อาการและอาการแสดงในระยะเริ่มแรกปกติ ได้แก่ ไข้เฉียบพลัน ปวดข้อและกล้ามเนื้อ หนาวสั่นและอ่อนแอ

ในระยะต่อมา อาการเริ่มแรกเหล่านี้อาจรวมถึง: เวียนศีรษะ อาเจียน ท้องร่วง ปวดศีรษะรุนแรง เหนื่อยล้า และอ่อนแรงหลังจากกำเริบครั้งแรก อาการและอาการแสดงจะรุนแรงมากขึ้นและอาจรวมถึง: มีไข้สูง ชัก โคม่า และเสียชีวิต

คนส่วนใหญ่ที่รอดชีวิตจากการระบาดของไวรัสที่ร้ายแรงนี้ในระยะแรกจะพบอาการเหล่านี้หลายอย่าง อาการมักจะไม่รุนแรงและรักษาได้ คุณควรไปโรงพยาบาลโดยด่วน

มีรายงานการระบาดของไวรัสในกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ไวรัสแพร่กระจายจากคนสู่คนโดยการสัมผัสโดยตรงกับของเหลวในร่างกายของผู้ติดเชื้อ แม้ว่าไวรัสจะยังไม่แพร่กระจายโดยละอองในอากาศ แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาจมีการแพร่กระจายเนื่องจากการระบาดของไวรัสร้ายแรงชนิดอื่นที่เรียกว่าแอฟริกันคางทูม ยังไม่มีวิธีรักษาโรคนี้ แพทย์บางคนเชื่อว่าโรคนี้เกิดจาก จากการรวมกันของไวรัสและแบคทีเรียในร่างกาย

เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือทางการแพทย์หลายคนในแอฟริกาได้รับผลกระทบจากโรคร้ายแรงนี้เช่นกัน

ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมในระหว่างการระบาดของโรคนี้ มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสร้ายแรงนี้และกลับมาติดเชื้ออีก แพทย์และพยาบาลได้รายงานไปแล้วว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมได้พัฒนาภาวะนี้ นอกจากนี้ยังไม่มีการรักษาหรือการรักษาที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ติดโรคเนื่องจากอาการเริ่มแรก

ข่าวดีก็คือมีวัคซีนป้องกันและรักษาโรคนี้ได้ วัคซีนเหล่านี้อยู่ระหว่างการทดสอบและเตรียมการ อย่างไรก็ตาม กระบวนการทดสอบยังคงดำเนินต่อไป ณ ตอนนี้ มีเพียงหนึ่งวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทในแคนาดาเท่านั้นที่ได้รับการอนุมัติเพื่อป้องกันโรคร้ายแรงนี้ บริษัทกล่าวว่าวัคซีนนี้ไม่ได้ผลกับไวรัสอีก 2 ชนิด แต่จะช่วยลดความรุนแรงของอาการในผู้ป่วยบางรายได้

รัฐบาลแคนาดาไม่รับผิดชอบต่อวัคซีนนี้ บริษัทที่ผลิตวัคซีนนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถาบันทางทหารใดๆ ในสหรัฐอเมริกา ด้วยเหตุนี้จึงยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก FDA สำหรับวัคซีนนี้ ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์ของคุณก่อนทำวัคซีนเหล่านี้หรือใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ เหล่านี้ หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของการระบาด คุณสามารถค้นหาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการขององค์การอนามัยโลก

เนื่องจากไวรัสนี้ทำให้ร่างกายของคนที่ทำให้มันอ่อนแอ ระบบภูมิคุ้มกันจึงมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้และเอาชนะสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี คุณมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ ระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงจะต่อสู้กับการติดเชื้อได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการรักษาระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

เมื่อคุณตั้งครรภ์ ควรมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเพื่อที่คุณจะสามารถปกป้องลูกในท้องได้ดีขึ้น ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าวัคซีนสามารถส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ได้ ดังนั้น ขอแนะนำว่าคุณควรตระหนักถึงความเสี่ยงที่คุณอาจเผชิญหากคุณกำลังตั้งครรภ์ขณะรับวัคซีนเหล่านี้

หากคุณคิดว่าคุณอาจติดเชื้อไวรัสร้ายแรงนี้ คุณต้องเข้ารับการรักษาทันที สิ่งสำคัญคือต้องรับการรักษาโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ร่างกายของคุณแข็งแรงและมีสุขภาพดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *