อาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบคืออะไร?

มีอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบบางอย่างที่เด็กสามารถสัมผัสได้หากติดเชื้อ อาการเหล่านี้อาจคล้ายกับอาการไข้หวัดทั่วไปที่ผู้ใหญ่พบมาก รายการต่อไปนี้อธิบายอาการเหล่านี้และคำอธิบาย

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดที่ทำให้เด็กเป็นคางทูมคือการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัส สาเหตุที่เป็นไปได้อื่นๆ ได้แก่ อาการคางทูมจากแบคทีเรียมักจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว พวกเขาสามารถรวมถึง:

ปกติเด็กจะรู้สึกอ่อนแรงหรืออ่อนล้า ความอ่อนแอนี้อาจส่งผลต่อความอยากอาหารของพวกเขา จุดอ่อนนี้อาจส่งผลต่อความสามารถในการคิดอย่างชัดเจน เด็กที่เป็นโรคคางทูมมักมีไข้และมีอาการเจ็บแปลบ พวกเขายังจะมีอาการปวดหัว เบื่ออาหาร อาเจียน และเมื่อยล้า

อาการทั่วไปอีกอย่างหนึ่งคืออาการไอเรื้อรัง อาการไออาจเกิดจากโรคอื่นๆ ได้หลายอย่าง แต่ในเด็ก มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส ในเด็กที่ติดเชื้อคางทูม พวกเขามักจะมีอาการไอเรื้อรังร่วมกับอาการเจ็บคอและมีไข้

หากลูกของคุณติดเชื้อที่หู พวกเขามักจะมีไข้และมีน้ำมูกไหลออกจากหู ในบางกรณี คุณจะสังเกตเห็นไข้ในเด็กที่เป็นโรคคางทูม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าไข้ไม่ได้บ่งบอกว่าลูกของคุณเป็นคางทูม แต่สามารถบ่งบอกถึงความร้ายแรงของการติดเชื้อนี้ได้

เด็กบางคนจะอาเจียนและถ่ายเป็นเลือดพวกเขามักจะรู้สึกคลื่นไส้ อาการเหล่านี้พบได้บ่อยในเด็กที่ติดเชื้อและควรได้รับการดูแลอย่างจริงจัง สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าไข้สูงเพียงอย่างเดียวไม่ได้หมายความว่าลูกของคุณเป็นโรคคางทูม

อาการทั่วไปอีกอย่างหนึ่งคือมีไข้ ไข้เกิดจากการติดเชื้อไวรัส และจะพบบ่อยกว่าสาเหตุอื่นๆ ของไข้ ถ้าลูกของคุณมีไข้นี้ พวกเขาอาจจะไม่รู้เพราะร่างกายจะสันนิษฐานว่าเป็นเพราะพวกเขาเป็นหวัด

มีบางกรณีของคางทูมในเด็กที่ไม่ก่อให้เกิดอาการอื่นหรือมีอาการคางทูมเพียงหนึ่งหรือสองอาการที่กล่าวถึงข้างต้น หากบุตรของท่านเป็นคางทูม พวกเขามักจะเริ่มมีอาการเหล่านี้ก่อนที่อาการอื่น ๆ จะปรากฏขึ้น อาการเหล่านี้จะคงอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์

คุณต้องการให้แน่ใจว่าการฟื้นตัวของลูกจากคางทูมเป็นไปอย่างราบรื่น มีเด็กบางคนที่มีอาการแทรกซ้อนจากการรักษาคางทูม หากบุตรของท่านเป็นคางทูม สิ่งสำคัญคือท่านอย่ารอเพื่อดูว่าอาการแย่ลงหรือไม่ก่อนที่จะขอความช่วยเหลือจากแพทย์ หากคุณล่าช้าในการขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ ลูกของคุณอาจมีอาการแทรกซ้อนและคุณอาจต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมสำหรับการรักษา

ในเด็ก อาการคางทูม ได้แก่ หายใจลำบาก เบื่ออาหาร อาเจียน น้ำหนักลด ต่อมบวมที่คอหรือปาก คุณควรปรึกษาแพทย์ทันทีเมื่อพบว่าเด็กมีอาการเหล่านี้

หากบุตรของท่านเป็นคางทูม บุตรของท่านควรเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจนกว่าอาการจะหายไป และเด็กได้ผ่านขั้นตอนที่ถูกต้องแล้ว

คางทูมเกิดจากไวรัสตัวเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส แต่กับคางทูมจะส่งผลต่อต่อมน้ำลาย เมื่อเด็กเป็นคางทูม เด็กอาจมีอาการเจ็บคอ มีไข้ และเจ็บในปาก เด็กจะรู้สึกเจ็บปวดและบวมที่คอหรือหลังส่วนบน

เพื่อป้องกันโรคคางทูม คุณสามารถพยายามจำกัดลูกของคุณไม่ให้ติดต่อกับเด็กคนอื่นที่เป็นโรคคางทูม หากคุณยังไม่เคยเป็นโรคคางทูม คุณจะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดและดูว่ามีอาการไอหรือมีไข้หรือไม่

หากบุตรของท่านมีอาการคางทูม ให้ปรึกษาแพทย์และให้พวกเขาตรวจหาคางทูมเพื่อให้สามารถวินิจฉัยและรักษาได้ เมื่ออาการหายไป โรคก็จะแพร่กระจายจากคนสู่คนต่อไป

คางทูมเป็นโรคติดต่อได้และพบได้บ่อยมากในสหรัฐอเมริกา ดังนั้น หากบุตรของท่านแสดงอาการคางทูม คุณควรปรึกษาแพทย์ สิ่งสำคัญคือต้องแจ้งให้แพทย์ทราบทันทีที่คุณสังเกตเห็นสิ่งที่อาจเป็นข้อกังวล

หากลูกของคุณมีอาการคางทูม คุณควรไปพบแพทย์ทันที แต่ควรรอดีที่สุด เพื่อทำการทดสอบที่เหมาะสมกับเด็ก คุณอาจพบว่าคางทูมไม่ใช่สาเหตุของอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบ แต่ลูกของคุณอาจยังมีปัญหาอื่น ๆ เช่นคออักเสบหรือความเจ็บป่วยอื่นที่อาจทำให้เกิดอาการได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *