สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการบาดเจ็บที่สมอง

อาการบาดเจ็บที่สมองอาจร้ายแรงมาก แม้ว่าจะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตเสมอไป แต่การบาดเจ็บอาจทำให้ความสามารถในการคิดอย่างชัดเจนของเหยื่อลดลง การบาดเจ็บที่สมองบาดแผลเป็นศัพท์ทางการแพทย์ที่หมายถึงการบาดเจ็บที่สมองทุกประเภท อาการบาดเจ็บที่กระทบกระเทือนจิตใจเล็กน้อยเกิดขึ้นเมื่อศีรษะได้รับความเสียหายร้ายแรงแต่ไม่จำเป็นต้องพังจนหมด การบาดเจ็บที่กระทบกระเทือนจิตใจเล็กน้อยสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใหญ่ทุกวัย แต่สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการบาดเจ็บที่บาดแผลเล็กน้อยคือวัตถุทางกายภาพ (เช่น กระสุน วัตถุที่บินได้ หรือแรงทื่อ)

เมื่อเทียบกับอาการบาดเจ็บที่สมองขั้นรุนแรง อาการที่ไม่รุนแรงมักส่งผลให้การทำงานของสมองเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย แม้ว่าผู้ป่วยจะยังมีอาการผิดปกติทางภาษา (สูญเสียทักษะทางภาษา) และภาวะสมองเสื่อม (สมองเสื่อมที่เกิดจากการทำงานทางจิตลดลง) เหยื่อบางคนอาจฟื้นความสามารถในการพูดบางส่วนหรือทั้งหมดหลังจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ แต่คนอื่นๆ อาจต้องการการดูแลอย่างเข้มข้นในระยะยาว

การบาดเจ็บที่สมองที่กระทบกระเทือนจิตใจจะจำแนกตามระดับของการบาดเจ็บที่คงอยู่ อาการบาดเจ็บที่สมองมีตั้งแต่การรักษาที่สามารถรักษาให้หายได้ง่ายด้วยการฟื้นฟูไปจนถึงที่ไม่สามารถรักษาได้โดยปราศจากการแทรกแซงในทันที บางครั้งแม้แต่บาดแผลที่กระทบกระเทือนจิตใจเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ร่างกายทรุดโทรมพอที่จะป้องกันไม่ให้เหยื่อดำเนินชีวิตประจำวันได้ ในกรณีเหล่านี้ โดยปกติแล้วจะมีการดำเนินคดีทางกฎหมายและขอความช่วยเหลือทางการแพทย์สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่สมองขั้นรุนแรง

อาการบาดเจ็บที่สมองกระทบกระเทือนจิตใจอาจส่งผลต่อความสามารถของเหยื่อในการโต้ตอบกับผู้อื่น การบาดเจ็บที่เกิดจากการกระทำรุนแรงอาจทำให้เหยื่อทำงานหรือรักษาความสัมพันธ์ทางสังคมได้ยาก การบาดเจ็บที่สมองที่กระทบกระเทือนจิตใจจะจำแนกตามความรุนแรงของผลกระทบที่สมองได้รับ ทนายความด้านการบาดเจ็บที่สมองจะจัดการกับคดีต่างๆ ที่อยู่ในแต่ละหมวดหมู่เหล่านี้ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของอุบัติเหตุทางสมองที่กระทบกระเทือนจิตใจโดยทั่วไปจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างน้อยสองสัปดาห์ ตามด้วยการบำบัดอย่างน้อยสี่เดือน ขึ้นอยู่กับขอบเขตของการบาดเจ็บ

อาการบาดเจ็บที่สมองกระทบกระเทือนจิตใจอาจส่งผลต่อความสามารถในการสื่อสารของเหยื่อ พวกเขายังสามารถทำให้เหยื่อหมดความสนใจในงานอดิเรกในปัจจุบันและ/หรือทำให้พวกเขาถอนตัวโดยสิ้นเชิง อาการที่อาจส่งสัญญาณว่าเหยื่อสมองเสียหายกำลังทุกข์ทรมานจากอาการบาดเจ็บที่สมอง ได้แก่ สูญเสียความทรงจำ ไม่สามารถสร้างความทรงจำใหม่ ความจำเสื่อม หรือสับสน หรือมีปัญหาในการทำความเข้าใจและประมวลผลข้อมูล และการพูด ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการบาดเจ็บที่สมองอย่างรุนแรงอาจมีอาการชักและปวดหัว

การบาดเจ็บที่สมองที่กระทบกระเทือนจิตใจอาจส่งผลต่อความสามารถของบุคคลในการทำกิจกรรมประจำวัน เช่น การพูด เดิน เขียน รับประทานอาหาร อาบน้ำ ขับรถ หรือดูแลตัวเอง หากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจเกิดจากวัตถุมีคม อาจทำให้ความสามารถของเหยื่อในการทำงานปกติในชีวิตประจำวันเสียหายอย่างถาวร ซึ่งอาจหมายถึงความแตกต่างระหว่างงานที่ขาดไป โรงเรียน วิทยาลัย หรือผลประโยชน์อื่นๆ ให้โดยสังคม ความสามารถของเหยื่อในการทำงานหรือกิจกรรมเหล่านี้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บ ตัวอย่างเช่น วัตถุไม่มีคมอาจจำกัดความสามารถของเหยื่อในการทำงานบ้านขั้นพื้นฐาน เช่น การทำอาหาร การทำความสะอาด การอาบน้ำ หรือการใช้พาหนะ

อาการบาดเจ็บที่สมองต้องได้รับการรักษาพยาบาลทันที ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการบาดเจ็บประเภทนี้อาจต้องได้รับการฟื้นฟูอย่างกว้างขวาง ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บที่ได้รับ เนื่องจากความเสียหายของสมองประเภทนี้มักจะไม่สามารถย้อนกลับได้ ผู้เสียหายควรไปพบแพทย์ทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขามีประวัติการบาดเจ็บที่กระทบกระเทือนจิตใจและสงสัยว่าจะได้รับบาดเจ็บที่กระทบกระเทือนจิตใจในอนาคต อ่านข้อมูลที่ครอบคลุมเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฟื้นฟูร่างกายหลังได้รับบาดเจ็บที่สมอง Diariola Republica México

ผลกระทบระยะยาวของการบาดเจ็บที่สมองรวมถึงปัญหาสุขภาพจิตร้ายแรง เช่น ภาวะซึมเศร้า การใช้สารเสพติด และการเสียชีวิต และความผิดปกติทางบุคลิกภาพ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการบาดเจ็บที่สมองประเภทนี้มักจะพัฒนาปัญหาสุขภาพจิตเหล่านี้เช่นกัน

ผลที่ตามมาของการบาดเจ็บที่สมองอีกประการหนึ่งคือประสิทธิภาพการทำงานลดลงในที่ทำงาน การบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรงแสดงให้เห็นว่าผู้เสียหายไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในที่ทำงานได้ ส่งผลให้ระดับประสิทธิภาพลดลง หากผู้ป่วยไม่มีสมาธิอย่างเหมาะสมหรือมีสมาธิจดจ่อเป็นเวลานาน อาจหมดความสนใจในการทำงานและ/หรือกิจกรรม และอาจจะตกงานได้ยากด้วยซ้ำ

การบาดเจ็บที่สมองอาจสร้างความเสียหายให้กับเหยื่อและครอบครัวของพวกเขา สิ่งนี้สามารถส่งผลอย่างมากต่อชีวิตของพวกเขา ส่งผลกระทบต่อทุกด้านของชีวิต ตั้งแต่การทำงาน ความสัมพันธ์ และการเติบโตส่วนบุคคล ไปจนถึงความสัมพันธ์ทางสังคมและความนับถือตนเอง ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อควรปรึกษาทนายความหากมีข้อกังวลใดๆ เกี่ยวกับอาการบาดเจ็บที่สมองที่เป็นไปได้

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *