อาการปวดข้อสำหรับผู้หญิง – สาเหตุและการรักษา

การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงมีอาการปวดข้อในอัตราที่สูงกว่าผู้ชาย การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นถึงบทบาทของฮอร์โมนเพศหญิงในความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของผู้หญิงต่อความเจ็บปวด การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าอาการปวดข้อสำหรับผู้หญิงมักจะรุนแรงขึ้นก่อนมีประจำเดือน เมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ฮอร์โมนชนิดเดียวกันนี้มีส่วนรับผิดชอบต่อความเจ็บปวดของผู้หญิงในระหว่างตั้งครรภ์ วิธีป้องกันหรือจัดการปัญหาข้อต่อที่ดีที่สุดคือการรักษาร่างกายให้แข็งแรงที่สุด

หากอาการปวดข้อของผู้หญิงรุนแรงหรือมีอาการอื่นร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์ ยาสำหรับอาการปวดข้ออาจต้องมีใบสั่งยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ทราบสาเหตุ หากอาการปวดมีอาการบวมหรือมีไข้ร่วมด้วย ปัญหาอาจรุนแรงมากขึ้น หากรุนแรงควรไปพบแพทย์ทันที หากปวดเป็นพักๆ อาจเป็นสัญญาณของปัญหาอื่นๆ

สาเหตุของอาการปวดข้อสำหรับผู้หญิงอาจแตกต่างกันไป ระดับฮอร์โมนของผู้หญิงจะผันผวนทุกเดือน ซึ่งสามารถลดปริมาณยาที่ไปถึงกระแสเลือดได้ ระบบย่อยอาหารของผู้หญิงก็แตกต่างจากของผู้ชายเช่นกัน ซึ่งทำให้การจ่ายยาช้าลง นอกจากนี้ โรคอ้วนยังเพิ่มความเครียดให้กับข้อต่อของผู้หญิง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอมีอาการปวดข้อมากกว่าผู้ชาย น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นแต่ละปอนด์ทำให้เข่าของผู้หญิงมีน้ำหนักประมาณสี่ปอนด์

ร่างกายของผู้หญิงก็มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อยาบางชนิดไม่เหมือนกัน ระดับฮอร์โมนของเธอผันผวน ทำให้ปริมาณยาในกระแสเลือดของเธอลดลง ระบบย่อยอาหารของเธอยังช้ากว่าของผู้ชาย ซึ่งอาจชะลอการผ่านของยาบางชนิด นอกจากนี้ ความไวต่อความเจ็บปวดของเธอจะเพิ่มขึ้นในช่วงเริ่มต้นของรอบเดือน ทำให้เธอจำเป็นต้องทานยาบรรเทาปวดมากขึ้น ในบางกรณี อาการของผู้หญิงอาจเกิดจากภาวะทางการแพทย์ที่ร้ายแรง

โชคดีที่มีการรักษาหลายอย่างสำหรับผู้หญิงที่มีอาการปวดข้อ มียาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์และยาตามใบสั่งแพทย์สำหรับโรคข้อเข่าเสื่อม อย่างไรก็ตาม ร่างกายของผู้หญิงไวต่อความเจ็บปวดมากกว่าผู้ชาย ยาเหล่านี้บางชนิดมีผลในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น และผู้หญิงบางคนต้องการยามากกว่าหนึ่งชนิดเพื่อบรรเทาอาการปวด หากเป็นกรณีนี้ เธอควรไปพบแพทย์สำหรับอาการของเธอ

โรคข้ออักเสบเกิดจากไวรัสที่โจมตีข้อต่อ มักเกิดขึ้นในข้อต่อที่ใหญ่กว่า เช่น ข้อเข่า สะโพก หรือไหล่ อาการที่พบบ่อยที่สุดคืออาการปวดอย่างรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว อาการอื่นๆ ได้แก่ มีไข้ ใจสั่น หนาวสั่น แดงหรือร้อนบริเวณข้อต่อ เธออาจเบื่ออาหารหรือระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หากเธอมีโรคประจำตัวอื่นๆ คุณควรปรึกษาแพทย์ของคุณ

ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมมากกว่าผู้ชาย แม้ว่าผู้ชายสามารถทนทุกข์ทรมานจากภาวะนี้ได้ แต่ผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้มากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ ร่างกายผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาร่วมกันมากกว่าผู้ชาย ด้วยเหตุนี้ เธอจึงควรไปพบแพทย์เพื่อแยกแยะโรคอื่นๆ และป้องกันปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้นหากเธอไม่สามารถออกกำลังกายหรือนอนหลับไม่สนิทควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการปวด

โชคดีที่ผู้หญิงสามารถทำตามขั้นตอนได้ เพื่อลดอาการปวดข้อ ควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุดหากมีอาการผิดปกติสำหรับตน หากคุณรู้สึกปวดข้อคุณควรปรึกษาแพทย์ของคุณ โรคข้ออักเสบอักเสบยังสามารถนำไปสู่อาการปวดรูมาติกในผู้หญิงได้ หากมีอาการอื่นๆ ควรปรึกษาแพทย์ ยารักษาโรคข้อเข่าเสื่อม arthrolon ไม่เพียงแต่จะบรรเทาอาการของเธอเท่านั้นแต่ยังช่วยแก้ไขปัญหา

การใช้ยาเพื่อรักษาอาการปวดข้ออักเสบเป็นขั้นตอนทั่วไป ยาไม่ใช่ทางออกเดียว ผู้หญิงมียาแก้ปวดที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ ยาที่มีศักยภาพมากขึ้นต้องมีใบสั่งยา แพทย์ของคุณอาจสั่งอาหารเสริมเพื่อบรรเทาอาการข้ออักเสบ แม้แต่การรักษาเฉพาะที่ก็สามารถช่วยได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทา ร่างกายของผู้หญิงมีอาการปวดข้อมากกว่าตัวผู้ชาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *