อาการปวดข้อ – สาเหตุและการรักษาโรคข้ออักเสบ

เมื่อบุคคลมีอาการปวดข้อ มีหลายสาเหตุ สาเหตุทั่วไปบางประการของอาการปวดข้อนั้นไม่มีอันตรายและจะหายได้เอง ในขณะที่สาเหตุอื่นๆ จำเป็นต้องมีการรักษาทางการแพทย์ มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้บุคคลประสบกับความเจ็บปวดในข้อใดข้อหนึ่ง อ่านต่อไปเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดประเภทนี้ บทความนี้จะช่วยให้คุณทราบได้ว่าคุณมีภาวะที่อาจต้องได้รับการรักษาพยาบาลหรือไม่

สิ่งแรกที่คุณควรทำถ้าคุณมีอาการปวดข้อคือการไปพบแพทย์ แม้ว่าการไปพบแพทย์ทันทีเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็ไม่ควรที่จะกินยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์หากไม่ได้ผล ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) เป็นยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ที่สามารถบรรเทาอาการปวดในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ อาจต้องใช้รูปแบบอื่นในการรักษา หากอาการปวดรุนแรงหรือเป็นเป็นเวลานาน

ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) บางชนิดสามารถใช้บรรเทาอาการปวดข้อได้ ยาเหล่านี้มักมีขายตามเคาน์เตอร์ อย่างไรก็ตาม ยาเหล่านี้อาจไม่สามารถบรรเทาได้ในระยะยาว และไม่ได้ผลเท่ากับการรักษารูปแบบอื่น ในบางกรณี ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์จะไม่ได้ผล และคุณควรไปพบแพทย์หากมีปัญหาร้ายแรง ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์หากอาการแย่ลงหรือเรื้อรัง

NSAIDs เป็นยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) มีจำหน่ายในรูปแบบครีมและเจล และสามารถทาบริเวณที่เป็นสิวได้โดยตรง พวกเขาอาจไม่ได้ผลเช่นกันสำหรับอาการปวดข้อในระยะยาว แต่จะช่วยบรรเทาผู้ที่มีอาการปวดระยะสั้น ยากลุ่ม NSAID บางชนิดสามารถใช้ทาเฉพาะที่บริเวณที่ได้รับผลกระทบ แต่คุณต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรับใบสั่งยาสำหรับยาที่แรงกว่า

NSAIDs ไม่ใช่ยาสำหรับโรคข้ออักเสบ แต่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดข้อได้ NSAIDs สามารถลดอาการบวมและบรรเทาอาการปวดข้อที่เกิดจากการติดเชื้อได้ ยาเหล่านี้ยังสามารถป้องกันอาการปวดข้อในระยะยาวได้อีกด้วย และยังบรรเทาอาการปวดจากสาเหตุอื่นๆ อาการปวดข้อเช่นโรคข้อเข่าเสื่อม วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการอาการปวดข้อคือการหาสาเหตุ

หากข้อของคุณบวม คุณอาจต้องไปพบแพทย์ แพทย์ของคุณอาจสั่งยา arthrolon ที่จะช่วยลดอาการบวมที่ข้อและช่วยบรรเทาอาการไม่สบายได้ แพทย์ของคุณอาจแนะนำโปรแกรมการออกกำลังกายอย่างอ่อนโยนที่ไม่เครียดต่อข้อต่อของคุณ คุณสามารถเล่นไทเก็กหรือโยคะก็ได้ ขึ้นอยู่กับเหตุผล นี่คือการออกกำลังกายที่อ่อนโยนและมีประสิทธิภาพ ข้อบวมมักเกิดจากการติดเชื้อ ต้องใช้ยาปฏิชีวนะหรือแม้แต่การผ่าตัดเพื่อระบายบริเวณที่ติดเชื้อ

อาการปวดข้ออาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้น หากคุณมีอาการอื่นๆ หากข้อของคุณอักเสบ คุณควรไปพบแพทย์ แพทย์ของคุณอาจสั่งยาเพื่อบรรเทาอาการปวดข้อด้วย การรักษาประเภทนี้มักไม่แนะนำสำหรับอาการปวดข้อในระยะยาว ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับอาการปวดประเภทนี้คือการรักษาแบบผสมผสาน แพทย์ของคุณอาจสั่งยากลุ่ม NSAID ให้คุณหากคุณมีอาการป่วยอื่นๆ

มีหลายวิธีในการรักษาอาการปวดข้อ คุณสามารถใช้น้ำแข็งกับข้อต่อ การกดทับข้อต่อและการยกขึ้นสามารถบรรเทาอาการปวดได้ คุณสามารถใช้แผ่นทำความร้อนได้เช่นกัน หากคุณไม่สามารถยืนบนน้ำแข็งได้ คุณต้องประคบร้อน คุณสามารถใช้เฝือกเพื่อลดการเคลื่อนไหวของข้อต่อที่ได้รับผลกระทบ เฝือกเหล่านี้สามารถช่วยลดอาการปวดข้อและช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงอาการข้อตึงได้

ในระยะแรกของอาการปวดข้อ คุณสามารถใช้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ เช่น ไอบูโพรเฟนและพาราเซตามอล คุณยังสามารถลองใช้ยาแก้ปวดเฉพาะที่ เช่น อะเซตามิโนเฟน ไดโคลเฟน หรือคีโตโพรเฟน NSAIDs สามารถช่วยลดการอักเสบของข้อและลดอาการปวดได้ หากความเจ็บปวดเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วย คุณอาจต้องสแกน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *