ต่อมน้ำเหลืองบวมและยา

ต่อมน้ำเหลืองที่บวมอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ และการใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการเป็นสิ่งสำคัญ แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือไปพบแพทย์ ซึ่งจะสามารถวินิจฉัยอาการและสั่งยาที่เหมาะสมได้ ในบางกรณี ไม่จำเป็นต้องมีการวินิจฉัย ผู้ป่วยสามารถจัดการกับอาการของตนเองได้โดยใช้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ ซึ่งรวมถึงอะเซตามิโนเฟนและไอบูโพรเฟน หรืออาจลองใช้ยาบรรเทาอาการปวดที่จำหน่ายได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ เช่น อะเซตามิโนเฟน

ในบางกรณี ผู้ป่วยอาจมีต่อมน้ำเหลืองบวมเนื่องจากมะเร็งหรือการติดเชื้อ ในกรณีเช่นนี้ อาการบวมจะกินเวลานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ ในกรณีนี้ การรักษาจะขึ้นอยู่กับชนิดของการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าต่อมน้ำเหลืองที่บวมนั้นไม่ใช่สัญญาณของการเจ็บป่วยที่รุนแรง หลายคนคงเกิดอาการเจ็บอกไม่น้อย มียาแก้ปวดที่จำหน่ายตามเคาน์เตอร์สำหรับอาการนี้

ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่แท้จริง ต่อมน้ำเหลืองโตอาจเป็นตัวบ่งชี้ถึงอาการป่วยที่รุนแรงขึ้น หากคุณมีประวัติการเจ็บป่วย เช่น มะเร็ง หรือมีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็ง คุณมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อหรือเนื้องอก หากต่อมน้ำเหลืองของคุณอ่อนหรือแข็ง อาจเป็นสัญญาณของเนื้องอก จำเป็นต้องมีการทดสอบและวินิจฉัยเพิ่มเติม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขอบเขตของอาการบวมและการค้นพบอื่นๆ

สาเหตุอื่นๆ ของต่อมน้ำเหลืองบวม ได้แก่ โรคแพ้ภูมิตัวเอง การติดเชื้อไวรัส และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีเช่นนี้ การรักษาอาจใช้เวลาหลายวันกว่าจะเสร็จสิ้น หากต่อมน้ำเหลืองยังคงบวมอยู่หลายวัน ต่อมน้ำเหลืองอาจไม่กลับเป็นขนาดปกติ แพทย์สามารถสั่งยาเพื่อรักษาสภาพได้ สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยให้ผู้ป่วยรับมือกับความเจ็บปวดได้ ในบางกรณี ต่อมน้ำเหลืองที่บวมนั้นบ่งชี้ถึงความผิดปกติที่ร้ายแรงกว่านั้น

ในบางกรณี ต่อมน้ำเหลืองที่บวมเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยและเป็นสัญญาณเตือน เมื่อโรคสิ้นสุดลง ต่อมน้ำเหลืองที่ขยายใหญ่ขึ้นจะหดตัวกลับสู่ขนาดปกติ ยาทั่วไปบางชนิดที่ใช้รักษาต่อมน้ำเหลืองโตจะช่วยลดอาการบวมได้ ในขณะที่ยาบางชนิดอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง อาการติดเชื้อจะค่อนข้างเจ็บปวด หากคุณสงสัยว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรีย การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะถือเป็นสิ่งสำคัญ

ในบางกรณี ต่อมน้ำเหลืองบวมอาจเกิดจากอาการแพ้หรือการติดเชื้อ ในช่วงเวลานี้ ต่อมน้ำเหลืองจะอักเสบเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมเว็บไซต์ khaijeaw.com ระบุว่าต่อมน้ำเหลืองบวมเป็นอาการของโรคที่ส่งผลต่อระบบน้ำเหลืองในบางกรณีอาการจะหายไปภายในสองสัปดาห์ ส่วนในรายอื่นๆ จำเป็นต้องได้รับการรักษาและเฝ้าระวังอย่างระมัดระวัง

การติดเชื้ออาจทำให้ต่อมน้ำเหลืองบวม พวกเขาอาจป่วยเป็นเวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์หลังจากการติดเชื้อสิ้นสุดลง ในบางกรณี อาจไม่สามารถกลับคืนสู่ขนาดปกติได้ แม้ว่าต่อมน้ำเหลืองที่บวมอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นไปได้ ต่อมน้ำเหลืองบวมอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัส

ต่อมน้ำเหลืองบวมมักเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะทางการแพทย์ที่ร้ายแรง ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการชั่วคราว ในบางกรณี โหนดอาจยังคงขยายใหญ่ขึ้นเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี การตรวจร่างกายอาจเปิดเผยปัญหาที่ร้ายแรงกว่า ต่อมน้ำเหลืองโตอาจเป็นสัญญาณของมะเร็งหรือการติดเชื้อ ต่อมน้ำเหลืองที่บวมอาจเจ็บปวดและอาจต้องทำการตรวจเพิ่มเติมโดยไม่คำนึงถึงสาเหตุ

ต่อมน้ำเหลืองโตอาจเป็นโรคอักเสบ หรืออาจเกิดจากภูมิแพ้หรือการติดเชื้อ โดยปกติแล้ว ต่อมน้ำเหลืองที่บวมจะยุบตัวลงภายในประมาณสองสัปดาห์ ในบางรายอาจไม่กลับเป็นขนาดปกติจนกว่าจะหายขาด ในช่วงเวลานี้ อาจมีไข้หรืออาการร้ายแรงอื่นๆ ร่วมด้วย ยาบางชนิดที่อาจทำให้ต่อมน้ำเหลืองบวม ได้แก่ ทองคำ ควินนิดีน อัลโลพูรินอล และอัลโลพูรินอล

แม้ว่าแพทย์จะจ่ายยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์สำหรับต่อมน้ำเหลืองโต แต่แพทย์อาจต้องทำการตรวจร่างกายและการทดสอบหลายชุดเพื่อวินิจฉัยภาวะดังกล่าว การตรวจนี้จะช่วยระบุสาเหตุที่แท้จริงของอาการบวม หากเป็นการติดเชื้อแบคทีเรีย อาการบวมอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย การรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียรวมถึงยาปฏิชีวนะและการระบายน้ำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *