ทำความเข้าใจกับประเภทของอัมพาต

อัมพาตทั่วไปมีสามประเภท อาการทั่วไปและอัมพาตครึ่งซีกเป็นสองอาการที่พบบ่อยที่สุด ทั้งสองอย่างส่งผลกระทบต่อหลายส่วนของร่างกาย ขึ้นอยู่กับว่าความเสียหายเกิดขึ้นที่ใด พวกมันอาจส่งผลต่อแขนขาหรือร่างกายทั้งหมด ในทางกลับกัน โรคอัมพาตครึ่งซีกส่งผลกระทบต่อร่างกายเพียงด้านเดียว และมักเกิดจากโรคหลอดเลือดสมองหรือโรค ซึ่งแตกต่างจากอัมพาตทั่วไปซึ่งอาจเกิดขึ้นชั่วคราว อัมพาตครึ่งซีกเป็นอย่างถาวร

อัมพาตบางส่วนเกิดขึ้นเมื่อมีความรู้สึกบางส่วนหรือไม่มีเลยในกล้ามเนื้อที่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามบางครั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถควบคุมกล้ามเนื้อที่ตายแล้วทำให้เกิดความเจ็บปวด ความผิดปกตินี้มักเรียกว่าอัมพฤกษ์ อัมพาตเฉพาะที่คือส่วนที่ร่างกายได้รับอิทธิพลจากการบาดเจ็บ อาจส่งผลต่อมือ เท้า หรือสายเสียง อัมพาตทั่วไปหรืออัมพาตครึ่งซีก คือเมื่อไขสันหลังหรือสมองได้รับความเสียหายทั้งร่างกาย เป็นที่รู้จักกันว่าโรคกระดูกพรุน มันสามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายทั้งสองด้านและเกิดจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ

อัมพาตมีหลายประเภท ที่พบบ่อยที่สุดคืออัมพาตทั่วไปซึ่งส่งผลต่อร่างกายทั้งหมด อัมพาตแต่ละประเภทแบ่งย่อยตามส่วนของร่างกายที่ได้รับผลกระทบ Monoplegia ส่งผลกระทบต่อแขนขาเดียวในขณะที่อัมพาตครึ่งซีกเกี่ยวข้องกับด้านใดด้านหนึ่ง และสุดท้าย โรคกระดูกพรุนเกี่ยวข้องกับส่วนหนึ่งของร่างกายทั้งสองข้าง เมื่อคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นอัมพาตประเภทใดประเภทหนึ่ง คุณจะต้องค้นหาแผนการรักษา

อัมพาตมีสองประเภทหลัก: อัมพาตครึ่งซีกและอัมพาตครึ่งซีก ทั้งสองประเภทมีอาการคล้ายกัน แต่เกิดจากสภาวะที่แตกต่างกัน ในทั้งสองกรณี ความเสียหายของเส้นประสาทส่งผลให้สูญเสียการเคลื่อนไหวชั่วคราวหรือถาวรในแขนขาที่ได้รับผลกระทบ แขนขาที่ได้รับผลกระทบอาจเป็นอัมพาตอย่างถาวร การรักษาภาวะนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค มีทางเลือกมากมายสำหรับผู้ที่ทุกข์ทรมานจากโรค

อัมพาตมีหลายประเภท คนที่เป็นอัมพาตบางส่วนยังสามารถเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อได้ แต่ส่วนอื่นๆ ของร่างกายจะพิการโดยสิ้นเชิง ในรายที่สมบูรณ์ไม่มีการเคลื่อนไหวเลย ในกรณีทั่วไป อัมพาตอาจส่งผลต่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เหยื่อมักต้องการการฟื้นฟูอย่างมาก บนเว็บไซต์healthproductsworlwide.com/ คุณจะพบตัวเลือกการรักษาที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการ

ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของการเป็นอัมพาต อาการอาจมีตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง ผู้ป่วยมักจะควบคุมร่างกายของตนเองได้จำกัดหรือไม่มีเลย หรือแขนขาขยับไม่ได้อย่างเลวร้ายอาจเป็นอัมพาตทั้งตัวหรือเป็นอัมพาตเพียงข้างเดียว ในทั้งสองกรณี ผู้ป่วยเคลื่อนไหวแขนขาข้างเดียวหรือมากกว่านั้นได้อย่างจำกัดหรือไม่มีเลย ไม่ว่าในกรณีใด ผู้ป่วยจะต้องได้รับความช่วยเหลือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ในโรคอัมพาตครึ่งซีก ผู้ป่วยจะเคลื่อนไหวร่างกายซีกใดซีกหนึ่งได้จำกัดหรือไม่ได้เลย ในทางกลับกัน อัมพาตครึ่งซีกส่งผลกระทบต่อร่างกายทั้งหมด ในบางกรณีผู้คนมีอาการอัมพาตในระดับหนึ่ง แต่จะไม่สูญเสียการใช้แขนขาข้างนั้น คนที่เป็นอัมพาตข้างเดียวอาจทำงานอื่นได้ ร่างกาย แต่จะไม่สามารถขยับแขนขาที่ได้รับผลกระทบได้

อัมพาตครึ่งซีกเป็นอัมพาตที่พบได้บ่อยที่สุด อัมพาตครึ่งซีกเกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่สามารถขยับแขนขาได้ ส่งผลต่อทั้งขาและสะโพก อาจส่งผลต่อการทำงานทางเพศและถาวรได้ ในขณะที่บางกรณีของ monoplegia เป็นเพียงชั่วคราว แต่บางกรณีอาจคงอยู่ไปตลอดชีวิต เช่นเดียวกับอัมพาตประเภทอื่นๆ สาเหตุของอาการอาจแตกต่างกันไป แต่สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

อัมพาตชนิดที่พบบ่อยที่สุดคืออัมพาตครึ่งซีก ประเภทนี้ส่งผลต่อแขนข้างเดียว ในขณะที่ tetraplegia ส่งผลต่อขาทั้งสองข้าง คนที่เป็นอัมพาตทั้งตัวไม่สามารถขยับแขนขาได้ แม้ว่าความจริงแล้วโรคประเภทนี้จะมีหลายสาเหตุ แต่ก็มีหลายวิธีที่จะรักษาให้หายขาดได้ การใช้ยาและกายภาพบำบัดสามารถช่วยบรรเทาอาการได้ และการกดจุดสามารถใช้เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยหายจากอาการนี้ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *