ประเภทและอาการของโรคพิษสุนัขบ้า

โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ สามารถติดต่อผ่านการกัดของสัตว์ที่ติดเชื้อหรือโดยการข่วน การติดเชื้อจะถูกส่งผ่านน้ำลายที่ไปถึงเยื่อเมือกหรือการบาดเจ็บแบบเปิด อาการของโรคพิษสุนัขบ้า ได้แก่ เบื่ออาหาร เชื่องช้า ก้าวร้าว และมีไข้ สัญญาณของโรคพิษสุนัขบ้าอาจสังเกตได้ยาก หากคุณมีคำถามหรือข้อกังวลใดๆ โปรดติดต่อแผนกสาธารณสุขในพื้นที่ของคุณ

โรคพิษสุนัขบ้าสามารถแพร่กระจายได้โดยการกัดจากสัตว์ที่ติดเชื้อ การกัดนี้เป็นเส้นทางหลักในการแพร่เชื้อ การติดเชื้อมีลักษณะระยะฟักตัวที่ผันแปรสูง และสัญญาณทางคลินิกจะเริ่มพัฒนาหลังจากช่วงเวลาสองถึงสี่สัปดาห์ ระยะฟักตัวของโรคพิษสุนัขบ้าแตกต่างกันไปตั้งแต่สิบถึงสามสิบวัน ในเด็กและบุคคลที่ถูกกัดใกล้กับระบบประสาทส่วนกลาง ระยะฟักตัวอาจสั้นลง ระยะเวลา prodromal เป็นเวลา 2 ถึง 10 วัน

อาการของโรคพิษสุนัขบ้าขึ้นอยู่กับชนิดของสัตว์และชนิดของไวรัส ปัจจัยเหล่านี้มีอิทธิพลต่อการที่บุคคลจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ อาการของการติดเชื้อพิษสุนัขบ้าอาจมีตั้งแต่ไข้เล็กน้อยไปจนถึงโรคทางระบบประสาทที่รุนแรง สัญญาณพฤติกรรมของผู้ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า ได้แก่ กระวนกระวาย เบื่ออาหาร เดินวนเป็นอัมพาตบางส่วน หรือทำลายตัวเอง แม้ว่าจะมีอัตราการเสียชีวิตสูง แต่ไม่ทราบสาเหตุของโรคพิษสุนัขบ้า

ในกรณีส่วนใหญ่ โรคพิษสุนัขบ้าติดต่อผ่านการสัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อกัด ไวรัสสามารถทำให้เกิดอาการต่างๆ แต่ส่วนใหญ่ไม่เฉพาะเจาะจง อาจส่งผลต่อสมอง ระบบหายใจ และระบบประสาทส่วนกลาง ไวรัสยังสามารถติดเชื้อที่ผิวหนังและส่วนอื่นๆ ของร่างกาย เนื่องจากมนุษย์มีความเสี่ยงต่อโรคพิษสุนัขบ้า เว็บไซต์สุขภาพบล็อกสุขภาพและยาที่ดีที่สุดเตือนว่าแนะนำให้ฉีดวัคซีนสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาหรือทำงานกับสัตว์

โรคพิษสุนัขบ้าติดต่อผ่านการกัดของสัตว์ที่ติดเชื้อ โรคพิษสุนัขบ้ามีสองประเภท: แมวและสุนัข สัตว์ที่ติดเชื้อมักจะไม่สามารถแพร่เชื้อไวรัสได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องระวังสัตว์กัดต่อยและใช้ความระมัดระวัง เมื่อสัตว์ที่ติดเชื้อกัดคน พวกมันสามารถแพร่เชื้อไปยังโฮสต์ของมนุษย์ได้ หากคุณมีสัตว์ที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า คุณควรติดต่อเจ้าของสัตว์เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

สัตว์ที่ได้รับผลกระทบจะแสดงอาการเช่นเดียวกับมนุษย์ แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าโรคพิษสุนัขบ้าชนิดใดพบได้บ่อยกว่าและจะป้องกันตนเองได้อย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และองค์การอนามัยโลก วัคซีนที่กำหนดไว้สำหรับมนุษย์ไม่ควรให้กับมนุษย์ สัตว์ที่ติดเชื้อมีความเสี่ยงสูงที่จะติดโรค อย่างไรก็ตามวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามีให้สำหรับสัตว์เลี้ยงของคุณ

เมื่อติดเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า RNA จะไม่ครอบคลุมและถอดความโดยไวรัสที่เข้ารหัสโพลีเมอเรส RNA ประกอบด้วย mRNA ห้าตัวที่ห่อด้วยโพลีเอไมด์ mRNA เหล่านี้ถูกแปลงเป็นโปรตีน N, โปรตีน P และโปรตีน M จีโนมของไวรัสจำลองแบบบนไรโบโซมของสัตว์ที่ติดเชื้อ

แม้ว่าอาการของโรคพิษสุนัขบ้ามักไม่เฉพาะเจาะจง แต่อาจบ่งบอกถึงระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือมีผื่นขึ้น อาจเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารและบุคคลนั้นอาจมีอาการปวดท้อง บุคคลที่ได้รับผลกระทบอาจมีอาการเบื่ออาหารหรือกลืนลำบาก ผู้ที่ติดเชื้ออาจมีอาการสมองอักเสบ แม้ว่าอาการเหล่านี้จะพบได้บ่อยในผู้ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า แต่สิ่งนี้ไม่ได้บ่งบอกถึงโรคเสมอไป

โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย ไวรัสมักถูกส่งโดยการกัด แต่เชื้อสามารถแพร่กระจายได้โดยไม่ต้องถูกกัด ไวรัสสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้หากไวรัสได้ทำให้สัตว์ติดเชื้อแล้ว ต้องดูแลสัตว์ที่ติดเชื้อด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากการสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้าอาจถึงแก่ชีวิตได้ หากคุณมีสัตว์ที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ดูแลตัวเองเพื่อป้องกันตัวเองจากโรคนี้ สัญญาณของโรคพิษสุนัขบ้ามีมากมาย แต่คุณต้องระวังเพื่อหลีกเลี่ยงสัตว์ที่ติดเชื้อ

อาการของโรคพิษสุนัขบ้าจะแตกต่างกันไปตามชนิดของโรคพิษสุนัขบ้า ในคน 80% ของผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าจะมีอาการสมองอักเสบ สิ่งนี้ทำให้เกิดสมาธิสั้น โรคกลัวน้ำ และเป็นอัมพาต ในสัตว์ โรคนี้อาจถึงแก่ชีวิตได้ แต่มักจะหายไปภายในห้าวัน หากคุณมีสัตว์ที่ไม่ดุร้าย เขาหรือเธออาจติดโรคพิษสุนัขบ้าได้ หากสิ่งนี้เกิดขึ้น อาการอาจแตกต่างกันไป แต่สัตว์สามารถตายได้เนื่องจากการติดเชื้อ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *