สาเหตุของอาการปวดท้อง

อาการปวดท้องเกิดได้จากหลายสาเหตุ รวมถึงปรสิตหรือการติดเชื้อ ในกรณีที่รุนแรง แพทย์อาจแนะนำให้ฉีดยาเข้ากระดูกสันหลังหรือยาชาเฉพาะที่ หากยังมีอาการปวดอยู่ ให้พิจารณาการผ่าตัด สาเหตุอื่นๆ ของอาการปวดท้อง ได้แก่ การรับประทานอาหารมากเกินไปหรือแผลในกระเพาะอาหาร อาการปวดประเภทนี้ที่พบบ่อยที่สุดบางประเภทสามารถบรรเทาได้ด้วยยาลดกรดที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ อย่างไรก็ตามหากไม่มีอาการที่ชัดเจนควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

โชคดีที่อาการปวดท้องเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาการเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ร้ายแรง แต่หากอาการปวดของคุณกินเวลานานกว่า 3 วัน อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น แผนภูมิด้านล่างนี้สรุปอาการและสาเหตุที่เป็นไปได้ของอาการปวดท้องประเภทต่างๆ สาเหตุเหล่านี้บางส่วนไม่รุนแรงหรือเกิดขึ้นชั่วคราวและไม่ต้องไปพบแพทย์ ในบางกรณีที่พบไม่บ่อย บุคคลอาจมีอาการปวดท้องเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง

หากอาการปวดรุนแรงหรือมีอาการอื่นร่วมด้วย ควรปรึกษาแพทย์ หากคุณไม่สามารถปัสสาวะหรือถ่ายอุจจาระได้ ให้โทร 911 ทันที หากอาการปวดท้องรุนแรงคุณควรไปพบแพทย์ หากอาการปวดรุนแรงควรปรึกษาแพทย์ด้วย เว็บไซต์ ctrip.co.th สามารถช่วยคุณบรรเทาอาการปวดได้หากเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัส

แม้ว่าอาการปวดท้องจะไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุ ในกรณีส่วนใหญ่ อาการนี้ไม่ได้บ่งบอกถึงการเจ็บป่วยร้ายแรง และสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดสามารถรักษาได้ด้วยการเยียวยาที่บ้าน บางครั้งนี่อาจเป็นสัญญาณของภาวะที่ร้ายแรงกว่านี้ ประเภทของอาการปวดท้องมีทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง อาการปวดท้องเฉียบพลันเกิดขึ้นไม่นานและมักเกิดขึ้นภายในไม่กี่ชั่วโมง ในขณะที่อาการปวดท้องเรื้อรังจะคงอยู่นานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน และมักจะแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไป

อาการปวดท้องส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและสามารถรักษาได้ที่บ้าน แม้ว่าอาการปวดท้องอาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยที่รุนแรง แต่สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์หากยังมีอาการอยู่ อาการปวดท้องระหว่างตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ อาการที่พบบ่อยที่สุดได้แก่ ท้องอืดและมีไข้ อาการปวดท้องมีสาเหตุหลายประการ หากอาการปวดกินเวลานานกว่า 3 วัน เป็นไปได้มากว่าสัญญาณของปัญหาที่ร้ายแรงกว่านี้

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดท้องคือนิ่ว ปัญหาถุงน้ำดีอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องได้เช่นกัน บางคนประสบอาการปวดลำไส้ใหญ่ในขณะที่บางคนมีอาการปวดท้อง สาเหตุของความเจ็บปวดอาจแตกต่างกัน และสิ่งสำคัญคือต้องขอความช่วยเหลือจากแพทย์หากคุณพบอาการเหล่านี้ ผู้หญิงบางคนพบอาการเดียวกัน พวกเขาอาจมีนิ่วในไตหรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ฝี

อาการปวดท้องบางอย่างอาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยที่รุนแรง หากคุณมีปัญหาในการรับประทานอาหารหรือถ่ายอุจจาระไม่ได้ ให้โทร 911 คุณอาจปวดท้องหรือมีเลือดปนในอุจจาระ หากอาการปวดรุนแรงอาจเป็นสัญญาณของมะเร็งหรือการตั้งครรภ์ หากคุณมีอาการเหล่านี้ควรโทรพบแพทย์ทันที คุณอาจต้องไปพบผู้เชี่ยวชาญหากอาการปวดเกิดขึ้นนานกว่า 3 วัน

อาการปวดท้องเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ควรมองข้ามหากมีอาการรุนแรง ความเจ็บปวดอาจส่งสัญญาณถึงสภาวะทางการแพทย์ที่ร้ายแรง เช่น นิ่วในถุงน้ำดีหรือปัญหาถุงน้ำดี คุณควรติดต่อแพทย์ทันทีหากคุณไม่แน่ใจถึงสาเหตุของอาการไม่สบาย แพทย์สามารถสั่งยาเพื่อบรรเทาอาการปวดของคุณได้ หากอาการปวดท้องของคุณรุนแรง คุณสามารถเลือกใช้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์เพื่อลดอาการได้

หากอาการปวดท้องของคุณยังคงอยู่ ควรไปพบแพทย์ทันที อาจเป็นสัญญาณของปัญหาทางการแพทย์ที่ซ่อนอยู่ อาการปวดท้องอาจรุนแรงและเป็นๆ หายๆ นอกจากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว คุณควรคำนึงถึงอายุและอาการอื่นๆ ที่คุณอาจประสบด้วย แม้ว่าความเจ็บปวดอาจไม่รุนแรง แต่ก็อาจเป็นสัญญาณของปัญหาทางการแพทย์ที่ร้ายแรงได้เช่นกัน หากเป็นนานกว่าสามวัน ให้ปรึกษาแพทย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *