สาเหตุของอาการปวดฟัน

โดยทั่วไปอาการปวดฟันมีสาเหตุมาจากโรคเหงือกขั้นสูงหรือฟันผุ อาการปวดเป็นสัญญาณของการระคายเคืองในเนื้อฟัน นี่คือเนื้อเยื่ออ่อนภายในฟันที่มีเส้นประสาทและเส้นประสาทส่วนกลาง อาการอื่นๆ ของเหตุฉุกเฉินทางทันตกรรม ได้แก่ ความไวต่อของเหลวที่เย็นหรือร้อนและมีไข้ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุดเพื่อตรวจสอบว่าอาการปวดของคุณเกี่ยวข้องกับอาการเหล่านี้หรือไม่

อาการปวดฟันอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การบาดเจ็บ การติดเชื้อ ฟันกัด กระดูกหัก และฝี หากคุณมีอาการปวดฟัน คุณอาจพบอาการอื่นๆ เช่น ปวดกรามหรืออาการเสียวฟัน หากคุณมีไข้สูง คุณอาจติดเชื้อรุนแรงขึ้นและจำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะเพิ่ม ในบางกรณีคุณอาจรู้สึกเจ็บปวดเมื่อเคี้ยวอาหารหรือดื่มน้ำ คุณไม่ควรรับการรักษาจากทันตแพทย์ไม่ว่าในกรณีใด

การไปพบทันตแพทย์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการบรรเทาอาการปวดที่เกิดจากอาการปวดฟัน การเยียวยาที่บ้านอาจช่วยบรรเทาได้ชั่วคราว แต่นี่จะซ่อนเฉพาะปัญหาที่ซ่อนอยู่เท่านั้น อาการปวดฟันอาจเกิดจากการติดเชื้อได้เช่นกัน หากคุณมีฟันผุ ทันตแพทย์จะใช้การเอ็กซเรย์และการตรวจร่างกายเพื่อทำการวินิจฉัย ทันตแพทย์อาจสั่งยาปฏิชีวนะและยาแก้ปวด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการปวดฟัน ในบางกรณี อาจจำเป็นต้องมีขั้นตอนทางทันตกรรมเพื่อขจัดฟันผุหรืออุดช่องว่างด้วยวัสดุทางทันตกรรม หากฟันของคุณได้รับผลกระทบ ศัลยแพทย์จะต้องถอนฟันออก

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดฟันคือฟันผุและโรคเหงือก ฟันผุหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดฝีได้ การติดเชื้อในหรือใกล้ฟัน หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ฝีอาจลามไปยังสมองและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ฟันบางซี่อาจได้รับผลกระทบ ส่งผลให้ฟันไม่เจริญเติบโตอย่างเหมาะสม สาเหตุอื่นๆสาเหตุของอาการปวดฟันอาจเกี่ยวข้องกับการอักเสบของไซนัสที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดฟันคือการติดเชื้อและการบาดเจ็บที่ฟัน หากฟันของคุณบอบบาง อาจหลุดออกมาจากเหงือกได้ ทันตแพทย์ของคุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้โดยการถอดฟันผุออกแล้วใส่วัสดุอุดฟันแทน ในบางกรณี อาการปวดฟันอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ เว็บไซต์สุขภาพ https://thaiwomenshealth.com/ สามารถช่วยคุณระบุวิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับกรณีเฉพาะของคุณได้

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดฟันคือฟันผุ นี่เป็นผลมาจากสุขอนามัยช่องปากที่ไม่ดี และอาจเป็นปัญหาเล็กน้อยหรือเป็นปัญหาใหญ่ก็ได้ สิ่งสำคัญคือต้องค้นหาสาเหตุของอาการปวดฟันก่อนที่อาการจะแย่ลง ฟันผุเป็นผลมาจากแบคทีเรียที่กัดฟัน เมื่อฟันผุไม่ได้รับการรักษา หลุมจะขยายใหญ่ขึ้นและความเจ็บปวดจะทนไม่ไหว ในกรณีเหล่านี้ คุณควรไปพบแพทย์ทางทันตกรรมทันที

อาการปวดฟันมีหลากหลายสาเหตุ อาจเกิดจากฟันผุ หรือการเคลื่อนไหวซ้ำๆ ที่ทำให้ฟันสึก ในระหว่างการรักษาคลองรากฟัน เนื้อที่ติดเชื้อจะถูกเอาออกและแทนที่ด้วยวัสดุปิดผนึกใหม่ บางคนมีอาการปวดฟันตลอดเวลา ในขณะที่บางคนรู้สึกแค่ตอนเคี้ยวเท่านั้น บางครั้งความเจ็บปวดอาจมาพร้อมกับน้ำมูกไหลที่ออกมาจากฟันที่ติดเชื้อ คุณควรไปพบแพทย์ฉุกเฉินหากคุณพบอาการเหล่านี้

หากอาการปวดฟันเกิดจากการบาดเจ็บ ให้ไปพบแพทย์ การบาดเจ็บที่ศีรษะหรือใบหน้าเมื่อเร็วๆ นี้ เช่น การล้มหรืออุบัติเหตุทางรถยนต์ อาจทำให้เกิดอาการปวดฟันได้ ในกรณีเหล่านี้ ทันตแพทย์จะแนะนำยาปฏิชีวนะเพื่อลดอาการบวม หากยังมีอาการปวดอยู่ ทันตแพทย์อาจปิดบริเวณนั้นและใช้ยาที่มีฤทธิ์แรงกว่า น้ำยาบ้วนปากน้ำเค็มร้อนสามารถช่วยฟันที่ได้รับผลกระทบได้ หากเกิดจากฟันผุควรรีบพบทันตแพทย์ทันที

การบาดเจ็บทางทันตกรรมอาจทำให้เกิดอาการปวดฟันได้ หากคุณเพิ่งฟันหัก คุณควรนัดพบทันตแพทย์ หากฟันหลุด ควรโทรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจดีที่สุด หากหลุดออกมา ควรใช้ผ้ากอซเพื่อป้องกันขอบหยัก สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงการกลืนฟัน ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อเหงือกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *